[tintuc]Việt Nam là đất nước có nguồn gốc từ nông nghiệp, với đặc thù hình thành các làng xóm từ rất sớm. Trải qua hàng nghìn năm an cư lạc nghiệp, dân số ngày càng đông, hình thành các đô thị sầm uất. Tuy nhiên, trong thời gian dài với việc tự phát không có quy hoạch trong quá trình phát triển, rất nhiều vấn đề phát sinh khó khắc phục. Những hạn chế này là gì? Đây có phải là cơ hội cho các dự án mới như khu dự án biệt thự,shophouse Avenue Garden thể hiện được giá trị của mình.

Một góc của Hà Nội 

Ở các làng quê diễn biến thay đổi diễn ra rất chậm, có thể hàng chục hàng trăm năm mới được như ngày nay. Vấn đề chính nằm ở dân số không có nhiều biến động, đa phần là dân số địa phương, không có dân nhập cư bên ngoài vào. Điều này hoàn toàn trái ngược với Hà Nội, Hà Nội đất kinh kỳ, nghìn năm văn hiến, là nơi nhân tài cả nước hội ngộ, dân số ngày càng đông. Ngoài các khu vực sầm uất, những quan lại, giới thượng lưu sinh sống như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ thì các khu vực khác cũng có tiến trình đi lên từ làng xóm. Các khu vực như Láng, Làng Cót, Xuân Đỉnh, Phú Thượng, Mễ Trì…là những làng đặc trưng trước đây nay đã lên phố khi trung tâm Hà Nội được mở rộng. Dù đã có nhiều thay đổi nhưng có nhiều yếu tố mang tính đặc hữu rất khó để khắc phục. Cụ thể:

Thứ nhất: Không có quy hoạch hoặc quy hoạch chậm

Phần lớn các làng xóm này đã hình thành từ hàng chục, hàng trăm năm nay mà công tác quy hoạch mới có thời gian gần đây. Việc quy hoạch mới cũng hết sức khó khăn khi các khu dân cư này đã đi vào hoạt động hình thành nên nếp sống, thói quen của mình rồi, đặc biệt là việc sử dụng đất, xây dựng nhà cửa, các công trình trên đất. Có thể nói quy hoạch đi sau, đi chậm và khó khắc phục những vấn đề tồn tại. Điển hình nhất là việc lấn chiếm đất công, đất giao thông, nhà nào cũng cố cơi nới thêm ra lấn ra xung quanh càng nhiều càng tốt làm cho không gian chung bị thu hẹp, đường giao thông bị lấn chiếm, đường nhỏ, ngõ nhỏ, công trình san sát gây khó khăn cho lưu thông, nâng cấp các dịch vụ dân cư.

Thứ hai: Trật tự xây dựng

Nhà cửa đa dạng, mỗi nhà một kiểu, đủ dạng khuôn hình, cao thấp khác nhau. Việc xây dựng không có quy chuẩn trở thành phổ biến, việc giam sát xây dựng cũng khó khăn khi văn hóa làng xã, tình cảm, xin cho vẫn còn rất nặng nề. Hậu quả là một không gian trật trội, có nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng vận hành như cháy nổ, hỏa hoạn, hay sửa chữa nhà cửa…. Điểm này các đô thị mới đang quản lý rất tốt đảm bảo được cảnh quan, kiến trúc là nơi đáng sống như biệt thự, shophouse Avenue Garden.

Thứ ba: Hạ tầng không đồng bộ, không đảm bảo

Như nội dung trước đã trao đổi, vì quy hoạch đi sau nên hạ tầng đầu tư không đồng bộ, có nơi thiếu, nơi không có như đường, ngõ bé, hệ thống thoát nước kém, hệ thống điện, nước không đáp ứng được nhu cầu sử dụng tăng cao. Các hiện tượng bị ngập sau mưa to, tắc cống thoát nước, mất điện thường xuyên diễn ra. Mức độ ngày càng nghiêm trọng theo tỷ lệ thuận với số dân nhập cư, dân thuê trọ tăng cao.

Thứ tư: Tiện ích thiếu

Tiện ích các khu vực này cũng là vấn đề nan giải khi trong quá trình sử dụng vừa làm vừa bổ sung, đồng thời cũng phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà nước. Nhà văn hóa, khu vui chơi cho trẻ con, trường học, công viên, bệnh viện, chợ dân sinh, phòng khám ….đều chưa đáp ứng được, chất lượng đời sống của người dân không được đảm bảo, mật độ dân số quá đông sẽ là vấn đề lớn đối với chính quyền địa phương nhất là vào thời điểm dịch bệnh xảy ra mới bộc lộ hết nhược điểm của cơ sở. Các khu đô thị, dân cư mới tiện ích rất được trú trọng như dự án biệt thự, shophouse Avenue Garden phải có hệ thống trường học từ mầm non tới trung học phổ thông, các công viên, khu vui chơi, nơi để xe, nơi mua sắm….thuận tiện, phục vụ cho người dân.

Thứ năm: Chất lượng dân cư không đồng đều

Muốn xây dựng được một cộng đồng dân cư chất lượng thì căn bản nhất dân cư phải đồng đều, mức sống phải gần nhau, nhiều thành phần xã hội, nhiều mức sống quá sẽ rất khó để hòa hợp với nhau, dễ dẫn đến nhiều xung đột hoặc các thành viên khó cùng nhau xây dựng được tiếng nói chung. Nhiều vấn đề không thống nhất để cùng nhau tạo nên một môi trường sống lý tưởng. Hàng xóm với nhau rất quan trọng, khi đã không đoàn kết, không cùng tiếng nói thì không làm được vấn đề gì cả.

Những yếu tố trên chính là những huyết tử mà nhà thổ cư gặp phải nhưng tại sao vẫn nhiều người lựa chọn đây là phương án an cư của mình. Rất đơn giản vì nó là một loại hàng hóa, có người bán thì sẽ có người mua, gần trung tâm, dân cư đông đúc, sử dụng được ngay, diện tích và phương án đa dạng, từ loại 30m2 trở lên đến hàng nghìn mét đều có, phù hợp với tình hình tài chính của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, vì phải đối mặt với nhiều vấn đề như trên nên xu hướng giới thượng lưu chuyển vào các khu đô thị, các khu dân cư mới như biệt thự, shophouse Avenue Garden là một xu thế. Đồng thời, những nơi dân số quá đông như vùng đô thị lịch sử Hà Nội nhà nước có chính sách di dân ra các khu vực mới để giảm tải cho vùng lõi, chuyển các cơ sở như trường đại học, bệnh viện, nhà máy, các bộ ngành ra ngoài vành đai 2 để có quỹ đất phục vụ nâng cấp chất lượng đời sống người dân.

SJK Land đơn vị chuyên bán, cho thuê các sản phẩm thấp tầng cao cấp khu đô thị Tây Hồ Tây, Ngoại Giao Đoàn, Tây Tựu. Chi tiết liên hệ 085.989.3555 hoặc 0987.429.748

Trân trọng!

[/tintuc]