[tintuc] Bắc Từ Liêm là một quận mới tại thủ đô Hà Nội, quận nằm ở phía Tây bắc của thủ đô, tiếp giáp với quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, huyện Đông Anh và huyện Đan Phượng. Về vị trí, quận Bắc Từ Liêm được đánh giá là nơi phong thủy và địa thế thuận lợi, kết nối giao thông đến các vùng trung tâm của củ đô dễ dàng, đây cũng là nơi được lựa chọn để phát triển các khu đô thị lớn, hiện đại bậc nhất Việt Nam, ngoài ra, ở khu vực này cũng được 13 nước trên thế giới lựa chọn đặt trụ sở đại sứ quán (khu Ngoại Giao Đoàn) và 6 bộ ngành của chính phủ cũng lựa chọn là nơi xây dựng trụ sở làm việc (khu Starlake).

Phối cảnh khu đô thị Tây Hồ Tây



Ngay từ khi thành lập, quận Bắc Từ Liêm đã có những định hướng phát triển đô thị bài bản, các quy hoạch rõ ràng và nằm trong tổng thể phát triển chung của toàn thủ đô. Theo đó, trung tâm khu liên cơ quan của quận Bắc Từ Liêm được xây dựng tại phường Minh Khai (gần đường Văn Tiến Dũng và đường Tây Thăng Long), khu liên cơ quan này đã đi vào hoạt động trong năm 2019. 

Sau một thời gian thành lập, hệ thống các hạ tầng kỹ thuật của quận đã bắt đầu được triển khai xây dựng, trong đó trụ sở làm việc của các phường, hệ thống các trường học công lập, cơ quan công an, cơ quan và các trung tâm y tế, giáo dục cũng được ưu tiên phát triển. Tuyến đường Tây Thăng Long là trục đường chiến lược quan trọng và đóng vai trò kết nối trục phía Đông và Tây của quận Bắc Từ Liêm nói riêng và kết nối các quận/huyện ở phía tây bắc của thủ đô Hà Nội về trung tâm.

Hiện tại tuyến đường Tây Thăng Long đã hoàn thành được Đoạn 1 (từ đường Võ Chí Công đến đường Phạm Văn Đồng) và đoạn 2 (từ đường Văn Tiến dũng đến đường 70A); đoạn 2 (nối từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng đang được triển khai thực hiện). Việc hoàn thành tuyến đường này sẽ đóng góp một phần không nhỏ và quá trình phát triển đô thị hóa của quận và giúp kết nối các địa phương trên địa bàn được thuận lợi hơn.

Đường Tây Thăng Long rộng 60m, chiều dài 33km, trên địa phận của quận Bắc Từ Liêm, tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 10km.
Đường Tây Thăng Long trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm


Theo khảo sát và tổng hợp của SJK Việt Nam và SJKland, giá bán bất động sản ở quận Bắc Từ Liêm năm 2022, đối với loại hình nhà ở liền thổ đã tăng khoảng 200% - 300% so với giai đoạn 2016, nhà ở chung cư cũng tăng từ 50% - 80% tùy từng tòa (ở các khu đô thị phía đông của quận); còn các sản phẩm đất thổ cư, đất trong dân thì cũng tăng đến 40 - 60% tùy từng vị trí, tại các tuyến đường lớn, tuyến phố lớn có kết nối giao thông thuận lợi thì sự tăng giá cũng đạt đến 100% - 120% so với thời điểm năm 2016.

Ở phía đông của quận Bắc Từ Liêm: giá bán biệt thự và shophouse ở các khu đô thị lớn có sự biến động tăng giá và tăng giá ổn định, không phụ thuộc vào các ảnh hưởng của thị trường kinh tế (bởi khu dự án này được đánh giá là trung tâm của trung tâm đô thị), có nhiều thuận lợi và tiềm năng khai thác, sử dụng lớn. Chính vì vậy, năm 2016 một số biệt thự tại khu dự án Starlake có giá bán khoảng 130 - 140tr/m2 đất (có nhà trên đất) thì hiện tại giá bán những căn này trên thị trường thứ cấp đang giao dịch trong khoảng 280tr/m2 - 350tr/m2 đất (có nhà trên đất); năm 2017, dự án Embassy Garden (dự án thành phần trong khu đô thị Tây Hồ Tây), giá bán shophuse ở mặt đường lớn được bán với giá 130tr/m2 đất (có nhà trên đất), đến thời điểm hiện tại mức giá bán của những căn này đang trong khoảng 500tr/m2 - 550tr/m2 đất (có nhà trên đất)tùy từng vị trí. Còn ở khu Ngoại Giao Đoàn, giá bán biệt thự mặt đường Đỗ Nhuận, trước đây giá bán tương đối thấp, khoảng 90tr/m2 đất (có nhà trên đất) thì thời điểm hiện tại mức giá bán đang giao dịch trong khoảng 280tr/m2 - 450tr/m2 tùy từng vị trí. Biệt thự ở KĐT Thành Phố Giao Lưu cũng tương tự, năm 2015, giá bán biệt thự ở khu vực này được chào bán khoảng 95tr-110tr/m2 tùy từng vị trí (thời điểm này khách hàng rất ít hỏi mua), tuy nhiên, thời điểm hiện tại mức giá bán đã được chào bán và giao dịch trong khoảng 185tr/m2 - 285tr/m2.
Phối cảnh khu dự án Avenue Garden



Về đất thổ cư, nhiều năm trước đây, phân khúc đất thổ cư giá rẻ trên địa bàn Bắc Từ Liêm tăng trưởng rất chậm, mức giá dường như đi ngang, hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng từ 3 - 5%/năm. Tuy nhiên, khi khu liên cơ quan quận Bắc Từ Liêm được triển khai xây dựng và tuyến đường Tây Thăng Long tiếp tục triển khai các đoạn tiếp theo đã thúc đẩy giá đất thổ cư của Bắc Từ Liêm tăng lần lượt là 15 - 17% tùy từng vị trí. Mức giá thổ cư dao động trong khoảng 45tr/m2 - 65tr/m2 tùy từng vị trí, nhưng giai đoạn hiện tại, giá đất thổ cư đã tăng lên 30 - 50%, có những vị trí tăng đến 100% so với thời điểm trước đó.

Nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản như Savills, CBRE, Batdongsan.com.vn... cũng đều đưa ra nhận định chung là trong thời gian tới, bất động sản phía tây của thủ đô Hà Nội sẽ là khu vực đem đến cho thị trường nguồn cung lớn, chiếm đến 30% số lượng nguồn cung mới ra thị trường, và khu vực này sẽ là tâm điểm dẫn dắt thị trường trong giai đoạn tiếp theo.

Tại khu vực cực Tây của Bắc Từ Liêm, giá bán bất động sản bắt đầu có dấu hiệu tăng mạnh, khởi đầu là các dự án bất động sản cao cấp, bất động sản hàng hiệu được triển khai xây dựng ở khu vực này: các tên thương hiệu được kể đến như Avenue Garden (do OSI Holdings phát triển), dự án Sunshine Capital - Tây Thăng Long (do tập đoàn Sunshine phát triển), dự án Khu chức năng đô thị Tây Tựu... và sắp tới sẽ còn nhiều dự án bất động sản hàng hiệu được phát triển ở khu vực này.

Mức giá bán bất động sản ở khu vực phía tây của quận Bắc Từ Liêm được định giá phù hợp với tình hình thực tế, mức giá bán đang giao dịch trong khoảng 170tr/m2 - 250tr/m2 (đối với nhà ở shophouse kinh doanh) và biệt thự đang giao dịch trong khoảng 170tr/m2. Nếu so sánh với khu vực phía đông của quận Bắc Từ Liêm thì mức giá hiện tại ở cực phía tây đang thấp ở 1/2. Do hạ tầng chưa hoàn chỉnh, nhiều tiện ích mới đang trong quá trình thiết kế và chưa hoàn thiện. Mức giá bán như hiện tại thì cơ hội lớn và tốt cho các nhà đầu tư mua sản phẩm tại các dự án ở khu vực này. Nếu nhà đầu tư thông thái, có thể quyết định ngay đến những sản phẩm tốt như vậy trong giai đoạn hiện tại. Phía tây của Bắc Từ Liêm cũng là khu vực đông dân, tại đây có các trường đại học lớn đã hoạt động lâu năm, nhiều hạ tầng xã hội đã có sẵn. 

Trong thời gian tới, các tuyến đường giao thông tiếp tục được triển khai xây dựng và kết nối hoàn thiện trên địa bàn của quận. Đơn cử, tuyến đường Tây Thăng Long có chiều dài toàn tuyến là 33km sẽ kết nối các quận/huyện: Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây; tuyến đường Nguyễn Đình Tứ - Phố Viên, hay là đường Vành đai 3,5 và cầu Thượng Cát sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian ngắn tới đây khiến các nhà đầu tư đặc biệt kỳ vọng. Cầu Thượng Cát là một trong số các cây cầu được bắc qua sông Hồng, theo quy hoạch lộ trình giao thông của thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050. Cầu Thượng Cát là dự án kết nối tuyến giao thông huyết mạch của khu vực phía Tây Bắc thủ đô Hà Nội nối quận Bắc Từ Liêm sang huyện Đông Anh và kết nối với các tỉnh/huyện ở phía bắc của thủ đô Hà Nội. 

Trong bối cảnh quỹ đất nội đô đang dần khan hiếm để phát triển đô thị cũng như xây dựng các khu nhà ở, tình hình lạm phát tiêu dùng gia tăng, người dân đang có xu hướng dịch chuyển ra khỏi vùng trung tâm thủ đô, tìm kiếm đến các dự án có diện tích nhà ở lớn, đầy đủ tiện ích, không gian sống xanh. Với những chuyển biến nhanh và mạnh mẽ như hiện tại, tương lai không xa nữa, quận Bắc Từ Liêm sẽ phát triển ngang bằng với các quận như Tây Hồ, Hoàn Kiếm...
[/tintuc]