[tintuc]
Quá trình đô thị hóa nhanh, quy hoạch hạ tầng đô thị thiếu khoa học kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, bùng nổ dân số đang là vấn đề bức xúc và có nhiều sự quan tâm của dự luận.
Mật độ dân số với quy hoạch và giao thông đô thị của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
Cảnh ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Nhiều câu hỏi đặt ra, tại sao vấn đề ùn tắc giao thông hiện nay ở 2 thành phố lớn này lại ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn?Liệu rằng vấn đề quy hoạch đô thị và giao thông của thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang gặp vấn đề?

Đứng trước tình hình này, các nhà quản lý đưa ra lý do chính gây ra vấn đề chính là quá trình quy hoạch bất hợp lý, ngoài ra là do mật độ dân cư ở 2 thành phố này đang ở con số quá lớn. Một dẫn chứng về mật độ an toàn cho thấy, nếu 3 người/m2  là mật độ di chuyển, tức là 3.000 người/km2 thì đây là mật độ kiểm soát và khá an toàn; mật độ 8 người/m2 (Khoảng 8.000 người/km2) là mật độ cảnh báo mất an toàn.

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong lịch sử phát triển dân số và kinh tế, mật độ dân số ở 2 thành phố này thường tập trung rất cao ở các quận nội thành. Nhiều quận có mật độ dân số trên ngưỡng mất an toàn (Trên 8.000 người/m2), đặc biệt thời gian gần đây, tỉ lệ gia tăng dân số đang ngày càng lớn, chủ yếu từ quá trình gia tăng dân số cơ học (Số lượng lao động ở các tỉnh lẻ tập trung vào trung tâm thành phố đi làm, số lượng học sinh, sinh viên...) đồng nghĩa với quá trình này chính là sự gia tăng mức độ nguy hiểm, áp lực cho quá trình quản lý và gây ách tắc giao thông, ô nhiễm, tệ nạn...

Các quận trung tâm nội thành Hà Nội có mật độ dân số mất an toàn và ở con số lớn, đơn cử như quận Hoàn Kiếm, mật độ dân số là 27,7 người/m2, quận Ba Đình là 24 người/m2, quận Đống Đa là 29,6 người/m2... (Số liệu từ nguồn Tổng điều tra dân số năm 2009)

Hiện nay, uy ban thành phố Hà Nội và nhà nước cũng đã có các chính sách mới trong quá trình quy hoạch đô thị và các tuyến đường mới mở để nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc, bùng nổ dân số ở trung tâm nội thành.

Xây dựng nhiều khu đô thị vệ tinh và đẩy các trụ sở hành chính, trường đại học và nhiều khu công nghiệp ra khỏi nội thành Hà Nội, phát triển các khu đô thị ven đô. Chính sách này hiện đã và đang thu lại được kết quả tốt.

Giữa lòng thành phố, 1 khu đô thị kiểu mẫu được xây dựng và quy hoạch khoa học, khu đô thị này sẽ là mẫu để tiếp tục quy hoạch và góp phần cho thủ đô  trở nên đẹp và khang trang hơn - Tây Hồ Tây, khu dự án phức hợp nằm ngay phía tây của Hồ Tây, được quy hoạch rộng tới 186ha, trong đó sẽ có trụ sở của 6 bộ ngành chính phủ và các trung tâm thương mại, giao dịch tài chính, giáo dục sẽ chuyển về đây làm việc.

Khu biệt thự và Shophouse Embassy Garden sẽ là một nơi ở lý tưởng, đảm bảo chất lượng và phù hợp cho quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa của Hà Nội, được xây dựng ngay trong khu đô thị Tây Hồ Tây, với tổng số 132 căn hộ biệt thự và shophouse kinh doanh, dự kiến dân số khoảng 600 người, đây hiện đang là dự án có quy mô phù hợp, mật độ thấp, và môi trường sống trong lành.

Trước tình trạng mật độ dân số quá lớn, tỉ lệ người/m2 của các quận nội thành đang ở con số báo động thì ở Tây Hồ Tây tỉ lệ người/m2 lại quá thấp, tổng diện tích là 186ha, và dân số quy hoạch là 24.000 người. (Tương đương với 77m2/1 người). Con số khá để quan tâm.


[/tintuc]